Hang Đầu Gỗ – Kiệt Tác Du Lịch Hạ Long

Hang đầu gỗ - Hạ Long

Hang Đầu Gỗ là một trong những điểm tham quan chẳng thể bỏ lỡ khi đặt chân tới vịnh Hạ Long. Dưới sự tác động của khí hậu và nước biển, hang động đã trải qua quá trình bào mòn đặc biệt, tạo nên một phong cảnh kỳ vĩ và ảo huyền, cuốn rất nhiều du khách đến khám phá. Hang Đầu Gỗ mang một vẻ đẹp diệu huyền, được tùng san du lịch của Pháp ca ngợi là một trong những "động kỳ quan" của thế giới. Khi đến đây, du khách sẽ sửng sốt trước sự hoành tráng và kỳ diệu mà tạo hóa ban tặng nơi này. Khám phá chi tiết về hang động tuyệt đẹp này khi du lịch Hạ Long nhé.

VÀI NÉT VỀ HANG ĐẦU GỖ

Hang Đầu Gỗ nằm ở đâu?

Hang Đầu Gỗ là một hang động đá vôi tuyệt đẹp nằm trong quần thể vịnh Hạ Long. Nằm cách đảo Tuần Châu khoảng 3km và cách Bãi Cháy khoảng 6km, đây là một vị trí thuận lợi cho việc chuyển di đi lại. Khi đặt chân tới đây, du khách sẽ cảm nhận được vẻ đẹp hoang vu và hùng vĩ của thiên nhiên, món quà mà tạo hóa đã ban tặng.

Hang đầu gỗ - Hạ Long

Hang đầu gỗ – Hạ Long (Ảnh: Sưu tầm)

Hang Đầu Gỗ là một hang động nằm ở độ cao 27m so với mực nước biển, có diện tích khoảng 5000m2. Phần cửa hang rộng 17m và chiều cao khoảng 12m. Các nhà khoa học đã khám phá và nghiên cứu, kết luận rằng hang động đã hình thành từ khoảng 2 triệu năm trước, gần ngay cạnh động Thiên Cung khoảng 300m. Đối với các động khác trên vịnh Hạ Long, Hang Đầu Gỗ được ban tặng một hệ sinh thái khôn xiết quyến rũ. Nơi đây có thảm thực vật phong phú, đa dạng động vật và kiến trúc đồ sộ, hùng vĩ, tạo nên một môi trường độc đáo và thu hút đông đảo du khách.

Sự tích Hang Đầu Gỗ

Hang Đầu Gỗ mang theo nhiều sự tích kỳ bí và quyến rũ ngay từ cái tên của nó. Cụ thể, có đến 3 câu chuyện truyền miệng được kể lại để giải thích nguồn gốc tên gọi độc đáo này.

Truyền thuyết đầu tiên: Người ta kể lại rằng trong cuộc chiến chống quân Mông Nguyên ở thế kỷ 13, Trần Hưng Đạo – tướng tổng chỉ huy – đã chống chọi kiêu dũng bằng cách cắm nhiều cọc gỗ để tiêu diệt thuyền giặc. Nhờ chiến thuật thông minh này, ông đã giành chiến thắng vang lừng, giúp bảo vệ thành quách núi sông. Sau trận chiến, trong hang động vẫn còn sót lại nhiều cọc gỗ, dân làng xung quanh đã đặt tên nơi này là "Hang Đầu Gỗ," chữ "Đầu" ở đây đọc chệch từ "giấu," để hoài tưởng chiến công giấu gỗ của Trần Hưng Đạo.

Truyền thuyết thứ hai: Người ta giảng giải rằng trước khi có hang Đầu Gỗ, khu vực này có một dãy đảo hình cánh cung gọi là Đầu Gỗ. Đảo hình cánh cung tạo thành một khu vực bảo vệ khỏi gió bão, giúp ngư gia có thể ở lại tránh trú trong thời gian đánh bắt hải sản. Trong quá trình dừng chân ở đây, ngư gia đã sửa chữa thuyền bè, để lại nhiều mẫu gỗ, và từ đó cái tên "Đầu Gỗ" đã hình thành để tưởng nhớ đến những ngày ngư dân cư trú tại khu vực này.

Truyền thuyết hang Đầu Gỗ

Truyền thuyết hang Đầu Gỗ (Ảnh: Sưu tầm)

Truyền thuyết thứ ba cũng được người dân truyền tai nhau và có một cách giảng giải khác về cỗi nguồn tên gọi của hang Đầu Gỗ. Theo truyền thuyết này, khi nhìn từ xa, đảo Đầu Gỗ có hình trạng giống như một súc gỗ lớn, có hai lỗ ở hai đầu để luồn dây thừng qua. Dựa vào đặc điểm độc đáo này, người ta đã đặt tên cho hang động là "hang Đầu Gỗ."

Dù chẳng thể xác định chuẩn xác sự thực về cội nguồn tên độc đáo này, nhưng chẳng thể phủ nhận rằng những truyền thuyết kì bí này đã làm cho hang Đầu Gỗ trở thành bí mật và thu hút du khách.

HANG ĐẦU GỖ CÓ GÌ?

Chim nhạn đón chào tại cửa hang Đầu Gỗ

Phần cửa hang Đầu Gỗ rộng và cao, cho phép nhiều ánh sáng chiếu vào bên trong. Đây được coi là một trong những hang có phần cửa lớn nhất trong vịnh Hạ Long. Đặc biệt, hang động còn là nơi trú ẩn của một loài chim nhạn quý hiếm. Nhờ vậy, du khách tham quan có thể may mắn bắt gặp loài chim đặc biệt này.

Cửa hang Đầu Gỗ là nơi trú ẩn của chim nhạn

Cửa hang Đầu Gỗ là nơi trú ẩn của chim nhạn (Ảnh: Sưu tầm)

Hệ thống 3 ngăn tại Hang Đầu Gỗ

  1. Ngăn thứ nhất

Bước vào phần ngăn trước tiên, du khách sẽ gặp những khối nhũ đá có nhiều hình trạng quen thuộc như sư tử, đôi gà chọi, rùa,… Phần này gần cửa động nên được chiếu sáng bởi ánh sáng thiên nhiên. Du khách có thể thoải mái chiêm ngưỡng và thả hồn mình hình dung theo những hình thù độc đáo trên những khối đá này.

Những nhũ đá mang nhiều hình dạng khác nhau

Những nhũ đá mang nhiều hình dáng khác nhau (Ảnh: Sưu tầm)

  1. Ngăn thứ hai

Tiến vào phần trong thứ hai của hang động, ta như đang đặt chân vào một bức tranh nguy nga với những tảng đá lớn trôi nổi giữa sóng nước. Ánh sáng mờ ảo trong hang tạo nên bức tranh thêm long lanh và ảo huyền. Nhìn kỹ, ta còn phát hiện những chùm hoa đá ẩn hiện, tạo nên những chấm phá suýt và làm cho du khách vừa thú nhận vừa tò mò hơn.

Những tảng đá lớn trôi nổi như mặt nước

Những tảng đá lớn trôi nổi như mặt nước (Ảnh: Sưu tầm)

  1. Ngăn thứ ba

Tiến vào ngăn thứ ba của hang, du khách sẽ kinh ngạc trước không gian bất ngờ mở mang. Trong hang, có một giếng nước trong vắt, cả bốn mùa đều có nước ngọt. Những hình thù kỳ lạ từ những tảng đá tự nhiên khiến bạn có thể liên can đến một lâu đài cổ kính với kiến trúc khổng lồ, hùng vĩ. Khi đi sâu vào bên trong, ánh sáng ngày một yếu đi, tạo nên cảm giác ảo huyền và lãng mạn.

Ngăn thứ ba với những tảng đá lớn

Ngăn thứ ba với những tảng đá lớn (Ảnh: Sưu tầm)

DI CHUYỂN ĐẾN HANG ĐẦU GỖ

Cách 1: Du khách có thể tham dự tour du thuyền để chiêm ngưỡng cảnh đẹp của Vịnh Hạ Long, trong đó có cả tour Đầu Gỗ. Cách chuyển di này thích hợp cho những du khách đi theo đoàn đông, có người già hoặc trẻ nít. Trước khi đặt tour, du khách cần chú ý hỏi kỹ về những điểm tham quan, giá vé và thông báo về chuyến đi để tránh nhầm lẫn và có một chuyến đi vẹn tròn nhất

Cách 2: Du khách có thể tự chuyển di đến trung tâm thành thị Hạ Long và đến bến phà Tuần Châu, cách nhau khoảng 13km, di chuyển khoảng 17 phút bằng ô tô. Tại bến phà, du khách có thể thuê tàu, thuyền để tự do tham quan theo tuyến du lịch số 1 Hạ Long (tuyến có hang Đầu Gỗ) với giá vé từ khoảng 290.000 VNĐ/người. Cách chuyển di này hợp với những du khách yêu thích sự tự do, những bạn trẻ say mê khám phá và trải nghiệm.

Có thể nhìn thấy rằng, Quảng Ninh là một tỉnh thành xinh đẹp với nhiều danh lam thắng cảnh khiến du khách si. Đừng bỏ lỡ dịp chiêm ngưỡng những kiệt tác tại hang Đầu Gỗ – một trong những hang động hoang sơ, hùng vĩ và đẹp nhất khu du lịch Hạ Long. Hãy liên quan ngay đến 1800 6700 để được tư vấn nồng hậu nhất nhé.

Xem thêm những tour du lịch Hạ Long tại đây:

Leave a Reply