Du Lịch Miền Tây Mùa Thu – Mùa Nước Nổi Đặc Trưng

Du lịch miền Tây mùa thu - mùa sông nước đặc trưng

Không mang nét đẹp tĩnh lặng, bình yên như miền Bắc, du lịch miền Tây mùa thu – mùa nước nổi đặc trưng – bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp tràn đầy sức sống của cả thiên nhiên và con người nơi đây. Hãy để đưa bạn đi khám phá những địa điểm ấn tượng, trải nghiệm những món ăn hấp dẫn khi đi du lịch mùa thu miền Tây nhé!

ĐÔI NÉT VỀ MÙA NƯỚC NỔI Ở MIỀN TÂY 

Tại sao lại có mùa nước nổi?

Từ giữa mùa hè, các cơn bão áp thấp nhiệt đới kéo đến gây ra mưa nhiều ở vùng thượng nguồn, từ đó làm mực nước sông Mê Kông dâng lên nhanh chóng, sau lại ồ ạt vượt qua biên giới đổ về Việt Nam và chảy ra biển Đông theo nhiều cửa. Do đó mà một diện tích khá lớn ở đầu nguồn sông Cửu Long bị ngập tại những kênh rạch, ao hồ và ruộng đồng trong một thời gian dài.

Mùa nước nổi miền Tây thường đến vào mỗi độ tháng 8 – tháng 11 hàng năm cùng thời điểm với mùa thu Việt Nam. Thời điểm này, nước từ thượng nguồn sông Mê Kông lại đổ về khu vực đồng bằng sông Cửu Long, nhất là những tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang, An Giang, Cần Thơ tạo nên một biển nước. Lúc này, những cánh đồng xanh trở nên mênh mông sóng nước với khung cảnh tuyệt đẹp.

Du lịch miền Tây mùa thu - mùa sông nước đặc trưng

Du lịch miền Tây mùa thu – mùa sông nước đặc trưng (Ảnh: Sưu tầm)

Không chỉ mang đến những cảnh sắc vô cùng đẹp đẽ, mùa nước nổi còn mang đến sức sống mới cho bà con nông dân nơi đây với những cây sen, cỏ năng, bông súng hay rừng tràm trở nên xanh tốt. Ngoài ra còn mang đến nhiều tôm cá giúp ích cho kinh tế của người dân miền Tây quanh năm nhọc nhằn.

Vẻ đẹp của mùa thu miền Tây

Trái ngược với vẻ đẹp buồn có phần man mác cả miền Bắc, mùa thu miền Tây có mang nét đẹp trái ngược hoàn toàn với những miệt vườn trĩu sai quả ngọt, muôn loại chim di cư đến những cánh rừng xanh hay cánh đồng sen nở rộ rực rỡ. Nước dâng lên khiến cho những cánh rừng ngập mặn lại càng đẹp hơn, trở nên hữu tình và xanh tươi hơn bao giờ hết.

Thiên nhiên “tươi vui” là thế, nhịp sống của con người miền Tây mùa nước nổi cũng trở nên sôi động không kém, thậm chí lại càng nhộn nhịp hơn hẳn những thời điểm khác trong năm. Bởi mùa sông nước không chỉ giúp cho thảm thực vật trở nên xanh tốt, nhiều tôm cá mà còn thu hút rất nhiều khách du lịch ghé đến khám phá vẻ đẹp nơi này.

DU LỊCH MIỀN TÂY MÙA THU NÊN ĐI ĐÂU?

Du lịch miền Tây mùa thu – mùa nước nổi đặc trưng nên đi đâu? Đến miền Tây sông nước vào thời điểm này, bạn sẽ được khám phá rất nhiều địa điểm du lịch vô cùng xinh đẹp và hấp dẫn. Mỗi điểm đến đều mang trong mình nét rất riêng, đảm bảo sẽ khiến bạn phải say mê lưu luyến không ngừng.

Cần Thơ

“Cần Thơ gạo trắng nước trong – Ai đi đến đó lòng không muốn về” – đây chính là điểm đến không thể thiếu trong chuyến hành trình du lịch mùa thu miền Tây của bạn. Với sông nước hiền hoà, những vườn cây trĩu quả cùng nét hiện đại của phố xá nơi đây sẽ mang lại cho bạn trải nghiệm mùa nước nổi miền Tây trọn vẹn nhất. Đi du lịch mùa thu miền Tây, bạn nhất định phải ghé đến:

1. Chợ nổi Cái Răng

Chợ nổi cái Răng là một trong ba chợ nổi lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long. Chợ bắt đầu họp từ 4 giờ sáng mỗi ngày, các ghe xuồng cập chợ tạo nên một không khí tấp nập, huyên náo cả một vùng sông nước với đủ loại hàng hoá gia dụng, thức ăn hay các loại trái cây. Tận hưởng một buổi sáng trong lành trên sông với những trái cây tươi ngon, ngắm trọn hoạt động thường ngày của người dân địa phương cùng phong cảnh tuyệt đẹp xung quanh sẽ là trải nghiệm khó quên.

Chợ nổi Cái Răng Cần Thơ

Chợ nổi Cái Răng Cần Thơ (Ảnh: Sưu tầm)

2. Thăm bến Ninh Kiều

Bến Ninh Kiều là một bến nước toạ lạc ngay trung tâm thành phố Cần Thơ với bên bờ phải là con sông Hậu – điểm đến du lịch mang vẻ đẹp thơ mộng hữu tình. Ngoài ra, bến Ninh Kiều cũng được coi là biểu tượng của xứ Tây Đô, luôn thu hút hàng nghìn lượng khách ghé thăm mỗi năm. Đến với bến Ninh Kiều bạn có thể thưởng thức những quán ăn đậm chất miền đây, khám phá chợ đêm Cần Thơ, ghé thăm cầu tình yêu hay viếng thăm chùa Ông,…

Bến Ninh Kiều Cần Thơ

Bến Ninh Kiều Cần Thơ (Ảnh: Sưu tầm)

>>> Đừng bỏ lỡ tour du lịch miền Tây mùa thu siêu hấp dẫn: CẦN THƠ SÓC TRĂNG BẠC LIÊU CÀ MAU

An Giang

Được mệnh danh là quê hương của “Sơn Kỳ Thuỷ Tú” – An Giang chính là điểm đến hấp dẫn mà bạn nhất định phải trải nghiệm trong chuyến du lịch miền Tây mùa thu. Du lịch An Giang đang ngày một phát triển, thu hút đông đảo khách du lịch ghé đến không chỉ một mà còn quay trở lại nhiều lần. Sau đây là những địa điểm mà bạn nên đến để trải nghiệm khung cảnh mùa nước nổi tuyệt đẹp nơi đây:

1. Búng Bình Thiên

Đây là một trong những hồ nước ngọt lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long, toạ lạc cách trung tâm thành phố Châu Đốc của tỉnh An Giang khoảng 35km. Búng Bình Thiên mùa nước nổi khoác lên mình một tấm áo tuyệt đẹp với hồ nước yên ả, trong vắt, hiền hoà tạo nên một bức tranh hữu tình. Muốn ngắm trọn vẻ đẹp này, bạn nên thuê thuyền lênh đênh trên sông cùng đó khám phá nét đẹp văn hoá của đồng bào dân tộc người Chăm.

Búng Bình Thiên - An Giang

Búng Bình Thiên – An Giang (Ảnh: Sưu tầm)

2. Rừng tràm Trà Sư

Toạ lạc cách thành phố Châu Đốc khoảng 20km, rừng tràm Trà Sư sở hữu hệ sinh thái điển hình của vùng ngập mặn phía Tây sông Hậu với những cánh rừng tràm xanh ngát, thảm động thực vật phong phú. Ngồi trên thuyền len lỏi vào từng nõ ngách của rừng tràm, bạn sẽ như được khám phá ra một thế giới khác biệt hoàn toàn, cùng đó cảm nhận được vẻ đẹp của khung cảnh thiên nhiên của miền Tây sông nước.

Rừng tràm Trà Sư - An Giang

Rừng tràm Trà Sư – An Giang (Ảnh: Sưu tầm)

Đồng Tháp Mười

Du lịch mùa thu Đồng Tháp Mười, bạn sẽ được thưởng ngoạn khung cảnh thiên nhiên hữu tình đậm chất miền Tây sông nước với những cánh đồng sen bát ngát hay ngắm nhìn muôn vàn loài chim sải rộng đôi cánh bay lượn trên bầu trời. Đi du lịch Đồng Tháp Mười mùa nước nổi, bạn không thể không ghé đến những điểm đến sau đây:

1. Vườn quốc gia Tràm Chim

Vườn quốc gia Tràm Chim là một điểm du lịch sinh thái hấp dẫn với tổng diện tích hơn 7.500ha. Nơi đây có tác dụng bảo tồn hệ sinh thái thực vật phong phú với hơn 130 loài và bảo vệ khu vực di trú của hơn 233 loài chim di cư, chiếm đến ¼ tổng số loài chim ở Việt Nam. Đặc biệt nơi đây còn là nơi cư trú của Sếu đầu đỏ – một loài động vật nằm trong sách đỏ của thế giới.

Vườn quốc gia Tràm Chim - Đồng Tháp Mười

Vườn quốc gia Tràm Chim – Đồng Tháp Mười (Ảnh: Sưu tầm)

2. Cánh đồng sen Tháp Mười 

“Tháp Mười đẹp nhất bông sen” – chẳng phải ngẫu nhiên mà những cánh đồng sen của Đồng Tháp Mười lại đi vào thơ ca như một biểu tượng đặc trưng cho vùng đất này. Nơi đây bốn bể dều là cánh đồng sen tuyệt đẹp, tạo cảm giác thư thái cùng dễ chịu cho khách du lịch mỗi khi ghé đến. Đến với nơi này, bạn sẽ được check-in “sống ảo với khung cảnh sông nước của cánh đồng sen, thưởng thức vẻ đẹp thiên nhiên cùng chèo thuyền hái sen hay câu cá.

Hoa sen nở rộ xinh đẹp tại cánh đồng sen Đồng Tháp Mười

Hoa sen nở rộ xinh đẹp tại cánh đồng sen Đồng Tháp Mười (Ảnh: Sưu tầm)

Hậu Giang

Sở hữu những vườn cây ăn trái, rừng nguyên sinh hay các di tích lịch sử lâu đời – Hậu Giang chính là một trong những địa điểm mà bạn nên ghé đến trong chuyến du lịch miền Tây mùa thu. Ngoài ra, với khí hậu ôn hoà cùng đất đai phì nhiêu màu mỡ mà nơi đây được coi là một trong những khu trung tâm về sản xuất lúa gạo ở miền Tây Nam Bộ.

Chợ nổi Ngã Bảy - Hậu Giang

Chợ nổi Ngã Bảy – Hậu Giang (Ảnh: Sưu tầm)

Đến với Hậu Giang bạn nhất định phải ghé đến chợ nổi Ngã Bảy hay còn được với cái tên là chợ nổi Phụng Hiệp, toạ lạc tại thịt xã Ngã Bảy. Chợ đã được thành lập từ năm 1915 và trở thành địa điểm mua bán, trao đổi hàng hoá của người dân địa phương nơi đây, đồng thời cũng là địa điểm du lịch miền Tây mùa nước nổi rất hấp dẫn. Chợ thường hoạt động vào khoảng 2 – 3 giờ sáng với ghe thuyền từ khắp nơi kéo về tụ họp buôn bán tấp nập sầm uất.

Sóc Trăng 

Toạ lạc ở ven vùng sông Cửu Long – Sóc Trăng sở hữu trong mình nét đẹp sông nước hữu tình, những đặc sản đặc trưng cùng hội tủ nét văn hoá đặc sắc từ các dân tộc Hoa – Khmer – Kinh. Trong đó phải đặc biệt kể đến chợ nổi Ngã Năm Sóc Trăng – một trong những địa điểm du lịch miền Tây mùa thu mà bạn nhất định phải ghé đến một lần trong đời.

Chợ nổi Ngã Năm Sóc Trăng

Chợ nổi Ngã Năm Sóc Trăng (Ảnh: Sưu tầm)

Chợ nổi Ngã Năm là một bức tranh sống động với nhiều màu sắc về cuộc sống của con người miền Tây. Nơi đây họp chợ từ sáng sớm, huyên náo cả một bên sông với những tiếng mái chèo liên tục khua gọi, mời mọc khách du lịch ghé vô mua hàng tạo nên một khung cảnh mua bán vô cùng tươi vui. Vào mỗi dịp lễ Tết, chợ nổi bán đến tận đêm khuya lại càng khiến không khí nơi đây trở nên tấp nập, náo nhiệt.

>>> Đừng bỏ lỡ tour du lịch mùa thu Hà Nội – miền Tây: HÀ NỘI CẦN THƠ MỸ THO BẾN TRE SÓC TRĂNG BẠC LIÊU CÀ MAU

DU LỊCH MIỀN TÂY MÙA NƯỚC NỔI ĂN GÌ?

Không chỉ nổi bật bởi cảnh đẹp thiên nhiên, du lịch miền Tây mùa thu bạn sẽ còn được thưởng thức nền ẩm thực vô cùng phong phú và độc đáo.

Lẩu mắm

Không chỉ là đặc sản của thành phố Cần Thơ, lẩu mắm còn được coi là tinh hoa ẩm thực của miền Tây sông nước. Món ăn này được chế biến theo công thức riêng với nguyên liệu chính là mắm cá linh, tôm thịt, cua, mực, bạch tuộc,…ăn kèm với rau đắng, bông bí, bông điên điển cùng nhiều loại rau đặc trưng miền Tây khác.

Đặc sản lẩu mắm cá linh miền Tây

Đặc sản lẩu mắm cá linh miền Tây (Ảnh: Sưu tầm)

Món ăn này được yêu thích bởi nước lẩu thơm ngon, nguyên liệu dễ mua, khi ăn chỉ cần đun sôi, cho đầy đủ nguyên liệu chờ chín sau đó thả rau là có thể thưởng thức.

Những quán lẩu mắm cực ngon mà bạn có thể tham khảo: 

Lẩu mắm đường Trần Ngọc Quế

  • Địa chỉ: Số 162/18 Trần Ngọc Quế, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ

  • Giờ mở cửa: từ 9:30 – 22:00

  • Giá tham khảo: từ 100.000 – 400.000VNĐ/nồi

Lẩu mắm Má Năm

  • Địa chỉ: Số 98 đường Huỳnh Cương, quận Ninh Kiều, Cần Thơ

  • Giờ: từ 16:00 – 22:00

  • Giá tham khảo: từ 40.000 – 300.000VNĐ/món

Vịt nấu chao

Là món ăn nằm trong top 100 những món ăn đặc sắc nhất Việt Nam – Vịt nấu chao – món ngon mà bạn nhất định phải thử. Để có thể nấu món ăn này, đòi hỏi người nấu phải chọn được loại vịt xiêm đúng chuẩn, ít mỡ nhiều nạc, từng miếng thịt phải được tẩm ướp công phu để thấm đều gia vị thì thịt vịt mới mềm và không bị hôi. Khi được kết hợp với chao, món ăn này lại càng dậy mùi, béo ngậy mà không hề bị ngấy.

Đặc sản vịt nấu chao miền Tây

Đặc sản vịt nấu chao miền Tây (Ảnh: Sưu tầm)

Những quán vịt nấu chao cực ngon mà bạn có thể tham khảo: 

Quán Thành Giao

  • Địa chỉ: Nằm trong hẻm 1, số ⅛ Lý Tự Trọng, phường An Phú, quận Ninh Kiều, Cần Thơ

  • Giá tham khảo: 150.000 – 300.000VNĐ/lẩu

Quán Hương Lúa

  • Địa chỉ: 80 Võ Văn Kiệt, phường An Hoà, quận Ninh Kiều, Cần Thơ

  • Giá tham khảo: khoảng từ 250.000VNĐ/nồi

Cá lóc nướng

Món cá lóc nướng là một trong những đặc sản mà bạn nhất định phải thử khi đi du lịch mùa thu miền Tây, bởi món ăn này đòi hỏi cá lóc phải có thịt chắc nịch và tươi ngon. Khi chế biến, cá không cần đánh vảy, cũng không phải sơ chế hay tẩm ướp gia vị mà chỉ cần rửa sạch rồi vùi vào đống rơm khô sau đó châm lửa đốt. Đến khi tro tàn, cạo bỏ lớp vảy đen bên ngoài, trải lên một lớp mỡ hành cùng đậu phộng là có thể thưởng thức.

Đặc sản cá lóc nướng miền Tây

Đặc sản cá lóc nướng miền Tây (Ảnh: Sưu tầm)

Những quán cá lóc nướng cực ngon mà bạn có thể tham khảo: 

Quán Mẫn

  • Địa chỉ: Số 184 Huỳnh Cương, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ

  • Giờ mở cửa: từ 12:00 – 21:00

  • Giá tham khảo: 50.000 – 100.000VNĐ/người

Quán cá lóc nướng sả

  • Địa chỉ: Số 573 Trần Quang Diệu, quận Bình Thuỷ, thành phố Cần Thơ

  • Giờ mở cửa: từ 17:00 – 21:00

  • Giá tham khảo: 89.000 – 100.000VNĐ/người

Lẩu cá kèo

Là một món ăn chuẩn bị miền Tây, lẩu cá kèo có khả năng chinh phục mọi tín đồ ẩm thực bởi vị béo ngậy của cá, vị chua thanh của nước dùng cùng kết hợp hài hoà, tạo nên một hương vị thơm ngon đặc trưng. Cá kèo sau khi được rửa qua sẽ được thả nguyên con vào nước lẩu nóng, ăn kèm cùng bắp chuối bào sợi, rau rút và lá giang,…Đảm bảo chỉ cần một lần thưởng thức, du khách sẽ phải nhớ mãi không quên.

Đặc sản lẩu cá kèo miền Tây

Đặc sản lẩu cá kèo miền Tây (Ảnh: Sưu tầm)

Những quán lẩu cá kèo cực ngon mà bạn có thể tham khảo: 

Quán Ao Sen 2

  • Địa chỉ: Số 37 đường Cách Mạng Tháng 8, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ

  • Giờ mở cửa: từ 8:00 – 22:00

  • Giá tham khảo: 45.000 – 220.000VNĐ/người

Quán Chị Tôi

  • Địa chỉ: Số 27 – 29 đường Lê Lợi, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ

  • Giờ mở cửa: từ 7:00 – 22:00

  • Giá tham khảo: 80.000 – 230.000VNĐ/người

NHỮNG KINH NGHIỆM NÊN BIẾT KHI DU LỊCH MIỀN TÂY MÙA THU

Là địa điểm du lịch thu hút rất đông du khách, đừng quên “bỏ túi” cho mình những kinh nghiệm cần biết khi đi du lịch miền Tây mùa thu sau đây:

  • Mùa thu miền Tây thường có mưa bất chợt nên hãy chuẩn bị sẵn ô và áo mưa bên cạnh.

  • Do phải di chuyển nhiều nơi cùng chủ yếu đi trên ghe nhỏ nên du khách lưu ý mang hành trang gọn nhẹ và đơn giản.

  • Chuẩn bị những túi bảo vệ thiết bị điện tử nhằm tránh trường hợp bị rơi xuống nước.

  • Vào mùa nước nổi, miền Tây có rất nhiều muỗi và côn trùng nên đừng quên chuẩn bị trang phục dài tay và thuốc chống côn trùng nhé!

  • Người miền Tây rất thích ngọt nên nếu không quen với khẩu vị này, bạn hãy nhắc trước để người nấu nêm nếm hợp lý hơn.

  • Các tiểu thương tại chợ nổi rất xởi lởi và dễ tính nên du khách có thể thoải mái trả giá và trò chuyện để được chia sẻ thêm về cuộc sống, phong tục tập quán nơi đây.

Sở hữu phong cảnh thiên nhiên hữu tình, "du lịch miền Tây mùa thu – mùa nước nổi đặc trưng" luôn là sự lựa chọn hàng đầu của du khách. Hy vọng những gợi ý và kinh nghiệm trên sẽ giúp ích cho chuyến đi sắp đến của bạn. Đừng quên liên hệ với Đất Việt Tour qua tổng đài miễn phí 1800 6700 để được tư vấn miễn phí và giới thiệu nhiều tour du lịch mùa thu hấp dẫn nhé!

Tham khảo thêm những điểm đến du lịch mùa thu miền Tây:

Leave a Reply