Du Lịch Cố Đô Hoa Lư – Ninh Bình Có Gì Vui?

Cố đô Hoa Lư

Cố đô Hoa Lư ở Ninh Bình là một điểm đến không thể bỏ qua khi nhắc đến vẻ đẹp tự nhiên tại Ninh Bình. Mọi người thường nghĩ ngay đến danh thắng Tràng An với cảnh quan núi non hùng vĩ, hoặc ngôi chùa Bái Đính nổi tiếng, nhưng thường quên đi vẻ đẹp đặc biệt của Cố đô Hoa Lư – nơi đã làm nên đế kinh của giang sơn ta. Nếu bạn đang lên kế hoạch cho chuyến du lịch Ninh Bình, bài viết này vững chắc dành cho bạn. Hãy cùng tìm hiểu Cố Đô Hoa Lư – Ninh Bình qua bài viết dưới đây.

LỊCH SỬ CỐ ĐÔ HOA LƯ

Hoa Lư, Ninh Bình là một quần thể kiến trúc độc đáo, mang trong mình bề dày lịch sử hơn 1000 năm. Cố đô Hoa Lư đã được UNESCO xác nhận là Di sản Thế giới Tràng An.

Ngoài ra, Hoa Lư cũng đã được chính quyền nhà nước xếp hạng là một quần thể kiến trúc và di tích lịch sử quan yếu đặc biệt của Việt Nam, đòi hỏi sự bảo tàng và gìn giữ.

Cố đô Hoa Lư

Cố đô Hoa Lư (Ảnh: Sưu tầm)

Trong quá khứ, Kinh thành Hoa Lư được xây dựng với hai vòng thành đồng thời và được bao quanh bởi một vùng núi. Ba vòng thành này tạo thành hình dạng giống con số 80 và hướng về phía đông.

Vào năm 1010, Vua Lý Thái Tổ quyết định di chuyển thủ đô về Thăng Long. Do đó, Hoa Lư – Ninh Bình trở thành cố đô – kinh thành cũ. ngoại giả, di tích cố đô Hoa Lư còn được biết đến là một trong những căn cứ quân sự quan trọng của những triều đại quân dân Đại Việt như Trần, Lý, Lê, Mạc, Tây Sơn và nhiều triều đại khác.

VÀI NÉT VỀ HOA LƯ

Di tích cố đô Hoa Lư nằm cách Hà Nội khoảng 100km về phía Nam và cách trọng tâm thành phố Ninh Bình khoảng 10km. Với hệ thống giao thông tiện lợi, du khách chỉ mất khoảng hơn hai giờ lái ô tô hoặc xe khách, hoặc hơn 3 tiếng tài xế máy để đến đó.

Bạn cũng có thể chọn lựa tàu hỏa, sau đó dùng các dụng cụ công cộng để đến Di tích Cố đô Hoa Lư hoặc thuê xe máy để tự khám phá nhiều cảnh đẹp khác ở Ninh Bình.

tuốt luốt khu di tích Cố đô Hoa Lư bao gồm vùng bảo vệ đặc biệt, các di tích và vùng đệm. Nếu bạn có thời cơ nhìn từ trên cao toàn cảnh cố đô Hoa Lư, bạn sẽ phải choáng ngợp trước không gian rộng lớn và vẻ cổ kính của nó.

Cố đô Hoa Lư

Cố đô Hoa Lư (Ảnh: Sưu tầm)

>>> Khám phá ngay: Lý Do Du Lịch Ninh Bình Được Truyền Thông Quốc Tế Khen Ngợi Hết Lời

CỐ ĐÔ HOA LƯ CÓ GÌ?

Đền vua Đinh Tiên Hoàng

Đền Vua Đinh Tiên Hoàng, được xây dựng vào thế kỷ 17, bây chừ thuộc xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Đền Vua Đinh được xếp hạng là di tích đặc biệt và đồng thời là nơi vị vua lập đô trong quá cố.

Đền vua Đinh Tiên Hoàng

Đền vua Đinh Tiên Hoàng tại Cố Đô Hoa Lư (Ảnh: Sưu tầm)

Đền Vua Đinh được xây dựng theo kiến trúc "nội công ngoại quốc", có hai hàng lang nối liền nhà tiền đường ở phía trước với nhà hậu đường ở phía sau, tạo thành một hình chữ nhật. Đây cũng là kiểu kiến trúc phổ quát trong thế kỷ 17. Chùa được xây dựng trên khuôn viên của cung điện kinh kì Hoa Lư xưa, và lăng mộ của vua Đinh được xây dựng trên núi. Du khách có thể tham quan khuôn viên xung quanh đền thờ và cảm nhận những dấu vết còn vẹn nguyên của một di tích xưa.

Đền vua Lê Đại Hành

Ngôi đền Vua Lê Đại Hành nằm cách Đền Vua Đinh Tiên Hoàng khoảng 500m. dù rằng là một ngôi đền nhỏ, nhưng nó đã được xây dựng từ rất lâu đời và mang trong mình vẻ đẹp cổ kính với lớp màu rêu phong. Nhờ kiến trúc đẹp và ý nghĩa lịch sử, nơi này đã cuốn nhiều du khách đến tham quan.

Đền vua Lê Đại Hành

Đền vua Lê Đại Hành (Ảnh: Sưu tầm)

Kiến trúc của Đền Vua Lê Đại Hành cũng tương tự như Đền Vua Đinh với ba tòa nhà Bái Đường, Thiêu Hương và Chính Cung. Trong đền, có nhiều bức tượng được sơn son thếp vàng, tạo nên một cảm giác ảo huyền và nguy nga. Điểm nổi trội dễ nhận thấy là con đường chính dẫn vào đền được lát gạch sạch sẽ, nó đi qua nghi môn ở phía bên trái, có hoàn non bộ cao 3m với tạc hình chim phượng tạo nên một cảnh quan uy nghi. Phía bên phải có nhà tiền bái cũng có hoàn non bộ. Có thể nói rằng Đền Vua Lê Đại Hành là một thí dụ điển hình về kiến trúc nghệ thuật chạm khắc trong thế kỷ 17.

Đền Phật Kim

Đền Phật Kim nằm trong một khuôn viên khá hẹp, gần cửa bắc của khu trọng điểm cố đô Hoa Lư, gần làng cổ Yên Thành. Đền có 3 tòa xếp theo kiểu chữ môn, hướng về sân chính. Theo truyền thuyết, vị trí này trước đây là nền nhà của cung Vọng Nguyệt, nơi công chúa Phất Kim đã sống gần chùa Nhất Trụ. Phía trước sân là một cái giếng lớn có hình dạng lăng trụ, được cho là nơi công chúa đã tự tử.

Cố đô Hoa Lư

Ảnh: Sưu tầm

Các chùa ở Hoa Lư

Sau khi trở nên kinh đô, Hoa Lư trở nên trung tâm của Phật giáo. Vào thế kỷ thứ 10, có nhiều vết tích còn lại, với nhiều chùa tháp như chùa Bà Ngô, chùa Chìa Cổ Am, chùa Duyên Ninh, chùa Am Tiên… Theo lịch sử, vua Đinh Tiên Hoàng là người trước hết thiết lập chức tăng thống Phật giáo. Điều đặc biệt ở đây là việc xây dựng nhiều chùa trong các núi đá vôi, như chùa Hoa Sơn, chùa Thiên Tôn, chùa Bích Động, chùa Địch Lộng, chùa Bái Đính, chùa Linh Cốc…

  • Chùa Nhất Trụ

  • Chùa Bái Đính

  • Động Am Tiên

  • Động – Chùa Địch Lộng

  • Chùa Bà Ngô

Chùa Bái Đính

Chùa Bái Đính (Ảnh: Sưu tầm)

Trên đây là những thông báo về Cố Đô Hoa Lư mà chúng mình đã tổng hợp cho bạn. Ngoài ra, để biết thêm về các tour du lịch trong và ngoài nước với giá ưu đãi, bạn có thể liên hệ ngay đến 1800 6700 hoặc theo dõi tại website Đất Việt Tour bạn nhé.

Xem ngay Tour du lịch Ninh Bình trọn gói:

Leave a Reply