“Chè Heo Quay” Món Ăn Độc Lạ Nhất Nhì Xứ Huế

Chè bột lọc heo quay

Chè là một món ăn quen thuộc đối với người dân Việt. Tại mỗi vùng, chè được chế biến theo nhiều cách khác nhau, đa dạng từ nguyên liệu đến hương vị. Tuy nhiên, ở Huế lại tồn tại một món chè độc đáo khiến thực khách ban sơ cảm thấy kinh ngạc, nhưng khi thử làm quen rồi lại không ngừng khen ngon. Đó chính là chè heo quay. Chính tên gọi của món ăn này đã khiến thực khách tò mò và một chút bối rối vì chè và thịt quay vốn khác biệt hoàn toàn về hương vị, không có sự phối hợp tự nhiên nào giữa chúng. Hãy cùng tìm hiểu món đặc sản độc nhất này khi du lịch Huế nhé.

“CHÈ HEO QUAY” LÀ ĐẶC SẢN XỨ HUẾ

Chè và các món ăn ngọt từ triều đình thời xưa luôn được coi là đặc sản của xứ Huế, và bất kể ai khi đến đây cũng muốn thử. Không chỉ tỏ ra tinh tế trong cách chế biến và sự chọn lọc nguyên liệu, ẩm thực Huế còn mang đến cho du khách nhiều món ăn sáng tạo quyến rũ. Một trong số đó là chè bột lọc bọc heo quay – một cái tên đầy ưa, đủ để kích thích sự tò mò của nhiều người.

Chè bột lọc heo quay

Chè bột lọc heo quay (Ảnh: Sưu tầm)

Chè bột lọc đã lâu trở thành món ăn phổ quát ở Huế và đã lan rộng ra nhiều nơi khác. Nhưng chỉ tại Huế, sự phối hợp độc đáo giữa vị ngọt mềm mại của chè bột lọc và hương vị thịt heo quay thắm thiết trung tâm tạo nên một đặc sản độc nhất vô nhị.

Ngay cả khi chỉ nghe tên, nhiều người cũng cảm thấy một tẹo "là lạ" bởi chưa bao giờ họ mường tưởng rằng hương vị ngọt ngào và hương vị mặn của thịt heo quay có thể kết hợp trong một món tráng miệng. Thực tế, khi thử hương vị của chè bột lọc bọc heo quay lần trước tiên, không phải ai cũng đủ anh dũng để thưởng thức hết một chén.

CÁCH CHẾ BIẾN MÓN ĂN 

Món chè này gồm phần vỏ làm từ bột lọc và phần nhân là thịt heo quay. Dù được chế biến từ hai vật liệu bình thường, dễ dàng tìm mua, nhưng để tạo nên hương vị tinh tế, ngon cho món chè này, người thợ phải dành thời kì và công sức với sự khéo léo.

Phần nhân thịt được chọn lọc từ loại ba chỉ, với một lượng mỡ phải đảm bảo, kết hợp cùng hương liệu như mộc nhĩ và bì, sau đó được thái nhỏ thành từng viên. Phần thịt này sau đó được quay hoặc chiên giòn, sau đó rim chung với các gia vị cho đến khi nước cạn, thịt trở nên sần sật.

Nhân của chè được làm từ thịt heo quay

Nhân của chè được làm từ thịt heo quay (Ảnh: Sưu tầm)

Phần bột lọc, dù rằng trông có vẻ đơn giản, nhưng Thực tế lại khôn cùng tinh tướng. Bột lọc được hòa quyện với nước sôi, sau đó được nhào đến khi bột đạt độ đàn hồi, không quá mềm cũng không quá khô. Điều đặc biệt là bột lọc ở Huế luôn có sự đặc trưng về độ dai, mềm mịn và hương thơm của vùng cố đô, một hương thơm mà không nơi nào khác có thể biểu hiện được. Có thể rằng những nghệ nhân truyền thống trong việc làm bánh bột lọc đã truyền lại những kỹ thuật này qua nhiều đời người dân Huế, từ đó, đã phát triển thành món ẩm thực dân dã nhưng đồng thời lại là tượng trưng đặc trưng không thể thiếu của vùng địa phương này.

Nguyên liệu làm nên món chè trứ danh này khá đơn giản

nguyên liệu làm nên món chè trứ danh này khá đơn giản (Ảnh: Sưu tầm)

Bột lọc sau khi đã được nhào đến mức dai vừa phải, sẽ được cắt thành từng miếng nhỏ, sau đó cán mỏng. Tiếp theo, phần thịt heo quay đã sẵn sàng sẽ được đặt vào giữa, và cẩn thận vo tròn miếng bột để không làm rách vỏ.

Bước chung cục là quá trình sên nước đường phèn. Trong ẩm thực Huế, người ta thường dùng đường phèn để tạo nước chè, sên đường đến khi mà nước chuyển sang màu vàng ươm. Để tăng hương vị thơm cho nước sên đường, có thể thêm nước chuối thơm hoặc lá dứa. Khi thấy đường đã có màu vàng nhạt giống cánh gián, thêm nước lọc vào. Sau đó, chờ cho hỗn tạp sôi và nhẹ nhõm thả từng viên bột lọc vào.

Sên bột lọc với nước đường

Sên bột lọc với nước đường (Ảnh: Sưu tầm)

Đun sôi trong vài phút, khi thấy viên bột lọc dần chín và có màu sắc đổi thay, cũng như bắt đầu nổi lên, lấy ra khỏi nồi. Tùy theo khẩu vị và ưa chuộng từng vùng, người ta còn có thể thêm gừng  lá nếp (lá dứa) vào hẩu lốn nước đường, để làm cho món chè thêm thơm ngon và quyến rũ hơn.

>>>Xem thêm những đặc sản ở xứ Huế: Tại đây!

“CHÈ HEO QUAY” MÓN ĂN ĐƠN GIẢN NHƯNG HƯƠNG VỊ KHÓ QUÊN

Sự hòa quyện giữa hương vị mặn và ngọt trong một món chè là điều khá độc đáo. Khi thưởng thức, thực khách sẽ sang trọng cảm giác ngòn ngọt, dai dẻo của lớp bột ngoài cùng, rưa rứa như các loại chè bột lọc khác. Tuy nhiên, điều đặc biệt và thích thú chính là hương vị mặn, béo ngậy và mùi thơm giòn của phần nhân thịt heo, hòa quyện với nước đường làm từ đường phèn, cùng với một tẹo vị cay nhẹ từ gừng… Sự đối lập tinh tế trong hương vị của món ăn này mang đến một trải nghiệm mới lạ và ham thích cho người thưởng thức, đặc biệt là không gây cảm giác ngấy khi thưởng thức.

Chén chè heo quay vô cùng ngon mắt

Chén chè heo quay khôn xiết ngon mắt (Ảnh: Sưu tầm)

Đây thực sự là một món ăn "kỳ lạ" nên cũng khá khó lòng để phù hợp với mọi người. Có nhiều người cảm thấy không ưa thích món chè này do sự phối hợp giữa nhân bột lọc mềm mịn và nước chè ngọt. Tuy nhiên, cũng có những người ham mê món ăn này vì cảm giác hoà quyện giữa hương vị mặn ngọt và mùi thơm hấp dẫn mà nó mang lại.

CHỈ BẰNG MỘT CỐC TRÀ SỮA VỈA HÈ DU KHÁCH ĐÃ CÓ THỂ THƯỞNG THỨC “CHÈ HEO QUAY” 

Mỗi ly chè heo quay bột lọc này có giá từ 10.000 đến 15.000 đồng. Trong mỗi bát chè, có từ 4 đến 5 viên bột lọc, không quá nhiều nhưng đủ để thực khách có thể trải nghiệm được hương vị độc đáo và khác biệt của món ăn này.

Khi bạn ghé thăm xứ đô Huế, bạn có thể dễ dàng tìm thấy và thưởng thức món chè heo quay độc đáo này. Có thể độ tại những địa điểm nức danh hoặc thăm các chợ truyền thống như chợ An Cựu, chợ Đông Ba, quán chè Hẻm Huế, chè Mợ Tôn Đích, chè Ông Lạc, chè Ngọc Hiền, chè Hẻm Cung Đình.

Ở Huế có nhiều hàng chè heo quay

Ở Huế có nhiều hàng chè heo quay (Ảnh: Sưu tầm)

Trong hàng tá các loại chè khác nhau, chè heo quay bột lọc đạt một vị ngọt mặn độc đáo, mang đến hương vị riêng biệt. Dù có nhiều nơi trên khắp quê hương, thậm chí tại Hà Nội cũng có nhiều quán phục vụ món ăn này, nhưng không có nơi nào có thể tái hiện hương vị như ở xứ đô Huế. cho nên, nếu có dịp du lịch Huế, nhất định đừng bỏ qua món ăn ngon độc đáo này nhé. can dự đến 1800 6700 để tham khảo những tour du lịch giá rẻ của Đất Việt Tour bạn nhé.

Khám phá nhiều tour du lịch Huế với nhiều ưu đãi quyến rũ:

Leave a Reply