Phía bên trong khu di tích Trường Dục Thanh, Phan Thiết có gì đặc biệt?

Nếu đã từng đi du lich Phan Thiet chắc hẳn đã từng nghe qua 1 điểm đến khá nổi tiếng đó là Di tích Trường Dục Thanh. Địa điểm này gắn liền với phong trào yêu nước của các sĩ phu và cũng là ngôi trường mà Bác Hồ vĩ đại từng dạy học. Vậy Khu Di tích Trường Dục Thanh được hình thành ra sao, có gì bên trong? Hôm nay, Đất Việt Tour xin bật mí với bạn đôi nét về ngôi trường hơn 100 tuổi này nhé.

LỊCH SỬ HÌNH THÀNH KHU DI TÍCH TRƯỜNG DỤC THANH, PHAN THIẾT

Trường Dục Thanh xây dựng năm 1907 tại làng Thành Đức, địa chỉ hiện nay là số 39 đường Trưng Nhị, phường Đức Nghĩa, TP.Phan Thiết, Bình Thuận. Mục đích của ngôi trường là để hưởng ứng phong trào Duy Tân do anh hùng yêu nước Phan Chu Trinh, Trần Quý Cáp và Huỳnh Thúc Kháng khởi xướng.

Di tích Trường Dục Thanh xây dựng năm 1907 tại 39 đường Trưng Nhị, phường Đức Nghĩa, TP.Phan Thiết.

Trường Dục Thanh được thành lập và là tâm huyết của hai người con của nhà văn nhà thơ Nguyễn Thông đó là Nguyễn Trọng Lội, Nguyễn Quý Anh. kim chỉ nam của Trường Dục Thanh đó là mang dân trí, thức dậy ý thức dân tộc, truyền thống yêu nước. Ngay từ khi thành lập thì trường tư thục Dục Thanh đã trở thành trường có nội dung giảng dạy tiến bộ nhất ở Bình Thuận lúc bấy giờ.

Năm 1910, qua sự giới thiệu của cụ Nghè Trương Gia Mô, Bác Hồ đã đến Phan Thiết và tham gia dạy học ở Trường Dục Thanh.

Năm 1910, Bác Hồ đã đến Phan Thiết và tham gia dạy học ở Trường Dục Thanh.

Đến tháng 2/1911, Bác Hồ rời Trường Dục Thanh vào Sài Gòn đi tìm con đường giải phóng dân tộc. Vài năm tiếp đến, ông Nguyễn Trọng Lội qua đời, ông Nguyễn Quý Anh chuyển vào Sài Gòn và nhiều lý do khác nên Trường Dục Thanh đã đóng cửa vào thời điểm năm 1912.

Ngày 12/12/1986, Trường Dục Thanh được Bộ Văn hoá Thông tin xếp hạng Di tích Lịch sử Quốc gia.

Năm 1986, Trường Dục Thanh được Bộ Văn hoá Thông tin xếp hạng Di tích Lịch sử Quốc gia.

BÊN TRONG KHU DI TÍCH TRƯỜNG DỤC THANH CÓ GÌ?

Di tích Trường Dục Thanh không chỉ thu hút du khách du lịch Phan Thiết bởi xuất xứ lịch sử mà còn bởi những hiện vật gốc từ thời Bác Hồ dạy học tại trường tới lúc này vẫn còn lưu giữ lại.

Bên trong Trường Dục Thanh là 1 gian nhà gỗ lớn để làm phòng học. Gian nhà này được trang bị đầy đủ để phục vụ cho việc dạy học của thầy và trò. Bao gồm:  Một bộ trường kỷ, một bộ ván, chiếc án thư, một chiếc tủ đứng, tráp văn thư, nghiên mài mực, 3 chiếc ly nhỏ, 1 chiếc khay. Tất cả những hiện vật dù đã cũ kỹ nhưng vẫn được cất giữ bảo quản tốt.

Phía bên trong Trường Dục Thanh là 1 gian nhà gỗ lớn để làm phòng học, cây khế 100 tuổi, giếng nước,…

Trong những số đó, Nhà Ngư và Ngoạ Du Sào được đưa vào làm nhà nội trú và tiếp khách, bình thơ, phục vụ cho các thầy, trò ở trường. Theo thời gian, vị trí của nhứng đồ đạc trong các dãy nhà của Trường Dục Thanh đã bị xáo trộn.

Ngoài ra, trong khuôn viên của Di tích Trường Dục Thanh còn có giếng nước, cây khế trăm tuổi, … khá thu hút du khách mỗi khi có dịp ghé thăm ngôi trường cổ kính này.

 

Di tích Trường Dục Thanh đã được tu bổ và sắp xếp lại, để phục vụ nhu cầu tham quan, thưởng lãm của du khách.

Đến hiện nay, Di tích Trường Dục Thanh đã được tu bổ và sắp xếp lại, để phục vụ nhu cầu tham quan, thưởng lãm của du khách khi du lịch Phan Thiết muốn ghé thăm ngôi trường này để tìm hiểu về một thời kỳ lịch sử của dân tộc. Hàng năm, lượng du khách trong và ngoài nước du lịch Phan Thiết ghé thăm Di tích trường Dục Thanh rất đông.

GIÁ VÉ KHI THAM QUAN DI TÍCH TRƯỜNG DỤC THANH LÀ BAO NHIÊU?

Du lịch Phan Thiết du khách có thể tham quan khu Di tích Trường Dục Thanh hoàn toàn miễn phí. Hướng Dẫn Viên Du Lịch của khu di tích này đều là người dân địa phương có am hiểu tường tận về lịch sử hình thành cũng như những điều thú vị liên quan đến ngôi trường sẵn sàng cho chia sẻ cho du khách tham quan ngôi trường hơn 100 tuổi này

Du lịch Phan Thiết du khách có thể tham quan khu Di tích Trường Dục Thanh hoàn toàn miễn phí.

Đến với thiên đường nghỉ dưỡng Phan Thiết du khách đừng quên dừng chân tại khu Di tích Trường Dục Thanh để lắng đọng cùng không gian cổ kính và tìm hiểu và khám phá về ý nghĩa lịch sử của ngôi trường này nhé.

Quý khách cũng đừng quên liên hệ với cong ty du lich Đất Việt để đặt những tour du lịch Phan Thiết trọn gói giá tốt, thỏa sức khám phá và trải nghiệm kỳ nghỉ bên gia đình, người thân.

Nguyễn Liên – Đất Việt Tour

Leave a Reply